
Ngày 13/8, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Trụ, Hưng Yên đã khai giảng “Khóa đào tạo bình dân học vụ dữ liệu về AI và chuyển đổi số” – mô hình điểm mở đầu phong trào “Bình dân học vụ dữ liệu” hướng tới phổ cập tri thức số, “xóa mù dữ liệu” và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục.
Khóa đào tạo thu hút hơn 200 học viên, gồm cán bộ quản lý, giáo viên và người dân quan tâm đến công nghệ số. Nội dung học tập bao gồm: kiến thức cơ bản về AI và chuyển đổi số; sử dụng công cụ AI để tạo đề thi, soạn bài giảng sinh động; quản lý hồ sơ, học bạ điện tử; kết nối dữ liệu với hệ thống quản lý ngành; và đảm bảo an toàn thông tin trong môi trường số.
Đồng hành cùng với tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG), thành viên chính thức của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, tham gia giảng dạy trực tiếp, hướng dẫn thực hành, hỗ trợ kỹ thuật cho học viên là các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và dữ liệu số. Trong đó có Tiến Sĩ Dương Văn Thịnh – Viện trưởng Viện Đào tạo và Huấn luyện Nghề Quốc tế (VTCI).
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo quốc tế, TS. Dương Văn Thịnh không chỉ mang đến kiến thức, mà còn khẳng định một trong những sứ mệnh của Viện VTCI:
Biến công nghệ thành công cụ thiết thực phục vụ cộng đồng, để bất kỳ ai – từ giáo viên, cán bộ địa phương đến người dân – đều có thể tiếp cận và làm chủ dữ liệu.
Trong phần chia sẻ, ông nhấn mạnh:
- • Việc phổ cập kỹ năng dữ liệu và AI là nhiệm vụ cấp bách để hình thành thế hệ công dân số.
- • Giáo dục số cần đi từ cộng đồng, bắt đầu bằng những lớp học gần gũi và thực tiễn.
- • Ứng dụng AI phải gắn liền với cải thiện chất lượng giảng dạy, quản lý và đời sống.
Sự dẫn dắt của Viện Trưởng đã giúp học viên hiểu rõ vai trò của công nghệ không phải là rào cản, mà là đòn bẩy để phát triển.
Khi “xóa mù dữ liệu” trở thành nhu cầu thời đại
Dưới sự tận tình giảng dạy của các chuyên gia, các khái niệm về Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Chuyển đổi số được trình bày một cách dễ hiểu, gắn liền với ứng dụng thực tế trong công việc và quản lý. Buổi học không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận kiến thức, mà còn trở thành cơ hội để học viên đối thoại trực tiếp với chuyên gia đầu ngành, giải đáp những băn khoăn thực tiễn và tìm thấy cách ứng dụng công nghệ phù hợp với công việc hằng ngày.
Phát biểu tại lễ khai giảng, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương – Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia – nhấn mạnh: “Chuyển đổi số và ứng dụng AI không chỉ là câu chuyện của tương lai mà là nhiệm vụ cấp thiết ngay hôm nay. Chúng ta đang sống trong thời đại mà tri thức, công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ. Trong giáo dục, AI giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả quản lý, cá nhân hóa việc học cho học sinh và cải thiện khả năng đánh giá dựa trên dữ liệu thực tế.”
Viện VTCI và mô hình đào tạo AI – Biến thách thức thành cơ hội
Ngay từ những ngày đầu thành lập, VTCI đã luôn tin tưởng rằng giáo dục hiện đại phải phá bỏ mọi rào cản công nghệ, để mọi người dân – từ nông dân, công nhân cho đến cán bộ, giáo viên – đều có thể tiếp cận, hiểu và ứng dụng AI, dữ liệu vào cuộc sống và công việc.
Sứ mệnh của VTCI không chỉ là đào tạo kiến thức, mà còn là xây dựng những mô hình ứng dụng thực tiễn, cá nhân hóa lộ trình học tập, giúp người học khai thác tối đa sức mạnh công nghệ.
Các chương trình cộng đồng như “Bình dân học vụ dữ liệu” chính là nguồn cảm hứng để VTCI tiếp tục nỗ lực, cống hiến cho một nền giáo dục Việt Nam đổi mới – sáng tạo – hội nhập số.
Hướng tới một xã hội học tập và phát triển bền vững
Với tầm nhìn dài hạn, VTCI cam kết đồng hành trong hành trình phổ cập tri thức số, đưa công nghệ trở thành sức mạnh phục vụ cộng đồng.
Chúng tôi tin rằng, đầu tư cho giáo dục bằng công nghệ là khoản đầu tư bền vững nhất cho sự thịnh vượng của quốc gia. Và hành trình ấy đang được khởi đầu bằng những bước đi thiết thực, gần gũi từ những lớp học dữ liệu đầu tiên.
Nguồn tham khảo